Autism hay Tự kỷ chỉ là cách để mô tả cho một vấn đề.

10 thg 4, 2012

Nhìn nhận của người mắc Asperger về não dẻo.

Một số điểm khác biệt nơi trẻ tự kỷ, người mắc chứng tự kỷ nói chung, làm cho họ trở nên kém giao tiếp trong xã hội, khó khăn để tương tác với chúng ta cần được nhìn nhận trong thực tế như thế nào ? Có nên cho là những hành vi khác thường cần phải sửa đổi hay trái lại cần một sự thông hiểu những vấn đề diễn ra bên trong nội tâm của họ để chúng ta tìm ra cách cư xử phù hợp. Theo giả thuyết đã từng biết đến, theory of mind, người mắc chứng tự kỷ được cho rằng có "tâm trí mù lòa"(mind blindness)[1], khả năng hiểu được ý nghĩ của người khác là vô cùng yếu ớt, từ đó làm cho họ không thể tương tác mang tính chất xã hội.


Với góc nhìn của một người mắc hội chứng Asperger (một dạng nhẹ trong phổ tự kỷ) cho thấy khó khăn nội tâm là gì. Để thay đổi những gì bên trong, kiến thức đã giúp tác giả thay đổi cách nhìn và vươn lên trong cuộc sống.

Não dẻo ảnh hưởng đến chúng ta thế nào ?
by John Elder Robison (*)


Tôi đã nói và viết về tiềm năng to lớn thay đổi tích cực cuộc sống một người thông qua tính chất uyển chuyển của não (não dẻo). Tất cả chúng ta đều có và sử dụng não dẻo ở một mức độ nhất định, là một phần tự nhiên của cuộc sống. Não của chúng ta tự kết nối lại mỗi khi chúng ta tìm hiểu một kỹ năng mới, có thêm một người bạn mới, có một công việc mới, hoặc làm bất cứ điều gì trong mọi thứ đòi hỏi cách mới để suy nghĩ và thực hiện.

Não dẻo là những gì giúp cho bạn chơi piano như là bản năng sau nhiều năm trải qua thực hành, lúc đó trong đầu bạn phải đấu tranh để chọn các phím. Não của bạn tự cấu trúc lại để làm một cái gì đó khó khăn hoặc kém khả thi biến thành một điều gì đó hoàn toàn tự nhiên. Ví dụ, cũng xảy ra tương tự và diễn biến nhanh hơn khi bạn mang một cặp kính đeo mắt mới. Lúc đầu, thế giới di chuyển một cách kỳ lạ. Nhưng trong vòng một vài giờ, hầu như bạn muốn đeo kính mãi mãi; chóng vánh như thế nào là do bộ não của bạn có thể điều chỉnh xử lý thông tin thị giác.

Thật thú vị, nghiên cứu gần đây cho thấy Aspergians (những người mắc chứng Asperger) như tôi có thể có độ dẻo, uyển chuyển hơn đáng kể  so với hầu hết mọi người. Có thể một số người trong chúng ta có được lợi thế từ đặc điểm này, nhưng nó cũng có thể là do quá mức dẻo dẫn đến đảo lộn tâm thần hoặc gây ra nhầm lẫn trong người mắc tự kỷ.

Nghiên cứu mà tôi đã tham gia, vào mùa hè này, cho thấy bộ não của tôi có thể đáp ứng rất nhanh chóng với những thay đổi, nhưng để trở lại trạng thái ban đầu thì chậm hơn so với bình thường. Vì vậy, khi tôi đeo một cặp kính mới tầm nhìn của tôi có thể thích ứng rất nhanh chóng và trở nên bình thường, nhưng nếu tôi tháo kính xuống, tầm nhìn của tôi có thể chậm hơn của bạn để trở về trạng thái trước khi mang kính".

Thật khó biết làm thế nào kiểm tra - đo tính chất dẻo này trong phòng thí nghiệm trong một vài giờ liên quan đến não cấu hình lại như tôi mô tả ở đây.

Kết nối lại trong não có ý nghĩa bất cứ khi nào người ta học được kỹ năng mới, do đó, không có gì ngạc nhiên rằng não tôi đã trải qua một chút thay đổi trong quá trình thảo luận và viết  để xuất bản cuốn sách"Look Me in the Eye"(*). Tôi đạt được nhiều khả năng mới và hiểu biết mới, hầu hết trong số đó là tốt. Không có vấn đề nào tôi đã làm thay đổi, theo cách thức của tôi, giúp mình được chấp nhận đối với một số đông.

Các thí nghiệm TMS tôi đã tham gia có thể làm bộ não của tôi  kết nối mới hơn nữa, nhưng tôi trở nên tốt hơn theo cách của tôi, trên cơ sở thay đổi cuộc sống một mình. Tổng cộng, trong hai năm qua phát triển chắc chắn là một trong các gói giải pháp lớn nhất thay đổi phần nào trong cuộc sống của tôi.

Tôi luôn mong muốn chấp nhận những gì từ người khác. Ước gì tôi có thể vượt qua được sự hổ thẹn trong suốt cuộc đời, và cảm giác rằng tôi là một sự mong đợi để được tiếp xúc. Tôi muốn có thể được tham gia cùng với những người khác theo những cách tôi quan sát thấy, nhưng không bao giờ có thể tự làm được. Tôi tin rằng mình đã thực hiện một phần lớn những điều đó. Năm năm trước, tôi không bao giờ có mơ ước tôi là  tôi ngày hôm nay.

Đó là một thay đổi lớn. . . đến mức vượt xa hơn việc điều chỉnh tầm nhìn của tôi với cặp kính mới, hoặc có được một kỹ năng mới về kỹ thuật. Học để tham gia với những người khác nhau mang lại tiềm năng cho cả cuộc sống mới . Nhưng có một nhược điểm. . . những thứ gì xảy ra nhanh đến trước; cuộc sống bị lùi lại phía sau?

Đột nhiên, tôi tự thấy mình ở vào thời kỳ tuổi trung niên, và đó là nếu như không có điều gì tôi thực hiện trước mọi việc. Tất cả thành tích trước đây của tôi - đặc biệt là cuộc sống trong công việc của tôi - có vẻ như chúng tập trung chú ý vào các cỗ máy, và như thể  chúng là vô vị. Và rất nhiều điều cuộc sống của tôi được tổ chức trong sự hỗ trợ của những cái máy này. . . Tôi đang bị chúng bao vây. Tôi đã tạo một sự thay đổi phương hướng rất lớn, và công việc vì cuộc sống của tôi cho đến nay đã đi theo một con đường khác. Tôi phải làm gì bây giờ? Đây là một trong những lần đầu cuộc sống của tôi thực sự mất mát.

Nó gần như cảm giác phi tự nhiên rơi xuống lại về con đường cũ, và tôi vẫn chưa tìm thấy con đường của tôi theo một hình thức mới. Tôi thực sự không biết phải làm gì, hoặc làm thế nào để làm điều đó. Tôi thường khá tập trung và quyết định để tình trạng này là thứ chưa từng có đối với tôi. Tôi sẽ cho bạn biết những gì tôi tìm ra.

TrungNguyen dịch để giới thiệu từ " Brain plasticity and how it affects us" Blog Post by John Elder Robison http://redroom.com/member/john-elder-robison/blog/brain-plasticity-and-how-it-affects-us

Chú thích:

[1] Autism: Trong một loạt các ấn phẩm từ năm 1985 Alan Leslie, Simon Baron-Cohen và những người khác đã lập luận rằng  tự kỷ nên được xem là "tâm trí mù lòa"(mind blindness) , với tổn hại bẩm sinh cho một mô-đun / lý thuyết của  tâm hồn (theory of mind), dẫn đến không có khả năng hiểu được tâm trạng của người khác. (Xem Baron-Cohen, Leslie, và Frith, 1985, Leslie, 1987, 1988, 1991, Leslie và Roth, 1993; Baron-Cohen, 1989b, 1990, 1991, 1993; và Baron-Cohen và Ring, 1994) http://www.philosophy.umd.edu/Faculty/pcarruthers/Autism.htm

(*) Look Me in the Eye
http://en.wikipedia.org/wiki/Look_Me_in_the_Eye

" Look Me in the Eye:Cuộc sống của tôi với chứng Asperger " Tác giả John Elder Robison, một cuốn sách best seller của  New York Times, là biên niên sử cuộc đời của tác giả với hội chứng Asperger và thời gian khó khăn ngày càng tăng lên trong cuộc sống.

Xuất bản năm 2007 , "Nhìn tôi trong đôi mắt"mô tả  Robison lớn  lên như thế nào vào những năm 1960, tại thời điểm khi chẩn đoán hội chứng Asperger không tồn tại ở Hoa Kỳ. Cuốn sách  mô tả làm thế nào Robison học được để phù hợp, mà không thực sự biết lý do tại sao ông là khác nhau. Tình hình của ông đã được thực hiện thậm chí còn phức tạp hơn vào những thời điểm cha bỏ bê và lạm dụng của ông và một người mẹ điên. Sau khi bỏ học, ông đã có một niềm đam mê bất ngờ với kỹ thuật âm thanh và điện tử. Quan tâm lớn của ông đã dẫn đến sự lựa chọn nghề nghiệp khác thường, bao gồm cả thời gian với công ty âm thanh của Pink Floyd, làm hiệu ứng đặc biệt cho ban nhạc Kiss , thiết kế trò chơi điện tử và đồ chơi Mattel, và bắt đầu kinh doanh riêng của mình sửa chữa và phục hồi xe ô tô châu Âu. Robison cuối cùng biết mình mắc hội chứng Asperger vào năm 1996, ở tuổi 39, và cuộc sống của ông đã được thay đổi nhờ kiến thức hiểu biết được. Lần đầu tiên ông được giới thiệu với công chúng bởi anh trai của mình, Augusten Burroughs,trong cuốn hồi ký "Running with Scissors". Ông viết "Nhìn tôi trong  đôi mắt" như bày tỏ quan điểm của ông về gia đình và cuộc sống của mình vào năm 2006, sau cái chết của cha mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét